Bầu ơi, ăn gì thì ăn phải nhịn những loại quả này nhé, quan trọng lắm đấy!

5128

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và những dưỡng chất rất quan trọng đối với thai kỳ. Tuy nhiên, trong một số loại trái cây có chứa các chất làm t.ử c.u.n.g co thắt dữ dội, tống đẩy thai nhi ra ngoài khi vừa thụ thai hoặc chưa tròn 9 th.á.n.g 10 ngày.

Chính vì vậy khi chọn thực phẩm nói chung và trái cây nói riêng, mẹ bầu nhất định phải biết cái gì nên và không nên ăn trong thai kỳ nhé! Và đây là những loại trái cây có bầu mẹ nhất định phải nhịn:

Táo mèo

say-thai-1

Táo mèo được dùng như một loại thuốc quý với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như k.í.c.h t.h.í.c.h tiêu hóa, hạ huyết áp, trị các chứng tê mỏi… Thế nhưng với những ai đang mang thai thì táo mèo lại là một mối đe dọa đến sự an toàn của thai nhi. Nguyên do là vì trong táo mèo có chất gây co bóp t.ử c.u.n.g mạnh mẽ và đồng thời làm t.ử c.u.n.g bị co lại thay vì giãn nở để tạo điều kiện cho thai nhi phát triển. Kết quả là khiến thai nhi bị tống đẩy ra ngoài, gây sinh non hoặc thậm chí sẩy thai, thai chết lưu.

Nhãn

say-thai-2

Nhãn có vị ngọt, tính ôn nhiệt, giàu vitamin A, C và các khoáng chất như sắt, kali, photpho và magie. Tuy đây đều là những chất rất tốt cho cơ thể nhưng khi mang thai mẹ nên hạn chế ăn nhãn sẽ tốt hơn. Lý do là vì trong 3 th.á.n.g đầu thai kỳ, thân nhiệt cơ thể sẽ tăng, nhãn lại rất nhiều đường và nóng. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến mẹ dễ bị đầy hơi, nôn mửa, khí huyết không lưu thông kịp dẫn đến xuất huyết, đau bụng dữ dội và cuối cùng gây ra hiện tượng dọa sẩy hoặc sẩy thai và nguy cơ sinh non.

Mít

say-thai-3

Trong mỗi múi mít chín có chứa: 0,6-1,5% protein (tùy loại mít), 11-14% glucid (gồm đường fructose, glucose, cơ thể dễ hấp thụ), caroten, vitamin C, B2… và các chất khoáng như sắt, canxi, phospho… Mặc dù mít cũng được xem là một trong những loại quả giàu dưỡng chất với các công dụng hạ huyết áp, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp sáng mắt và chắc xương nhưng mít cũng là một loại trái cây nhiều đường và rất nóng. Nếu ăn quá nhiều một lúc có thể gây chướng bụng, đau bụng, xuất huyết và dẫn đến dọa sẩy, sẩy thai hoặc sinh non.

Đu đủ xanh

say-thai-4

Không chỉ nói suông, có rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh trong quả đu đủ xanh có chứa loạt chất gây nguy hiểm cho thai nhi như: papain, prostaglandin và oxytocin. Trong đó đáng kể nhất là papain. Chất này nếu tác động đến bào thai trong 3 th.á.n.g đầu có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy. Riêng hai chất prostaglandin và oxytocin còn có khả năng k.í.c.h t.h.í.c.h co bóp t.ử c.u.n.g dữ dội và sớm đẩy thai nhi ra ngoài t.ử c.u.n.g khi chưa đủ th.á.n.g. Nếu chọn đu đủ, tốt nhất mẹ nên chọn đu đủ chín sẽ rất có lợi cho thai nhi vì khi chín, các chất có hại cho thai nhi kể trên đều sẽ bị mất đi. Thay vào đó, các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2 … sẽ giúp tăng cường thêm dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, đồng thời giúp mẹ hết táo bón, ợ nóng và tăng sức đề kh.á.n.g.

Quả lựu

say-thai-5

Các nhà khoa học tại Đại học Liverpool (Anh) đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Suranaree(Thái Lan) nghiên cứu về những tác dụng của hạt lựu đối với t.ử c.u.n.g. Cụ thể, họ đã cho chiết xuất hạt lựu vào mẫu mô t.ử c.u.n.g động vật và kết quả là các cơ thực sự hoạt động mạnh mẽ hơn. Với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chính chất Beta-sitosterol, một Steroid (có mặt trong nhiều loài thực vật, nhưng có nhiều nhất trong hạt lựu) là nguyên nhân gây k.í.c.h t.h.í.c.h co bóp t.ử c.u.n.g.

Nghiên cứu còn cho biết, chiết xuất từ quả lựu còn có thể được sử dụng như một chất k.í.c.h t.h.í.c.h tự nhiên, hỗ trợ sản phụ trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, đây là dạng chiết xuất đậm đặc. Do đó nếu mẹ chỉ ăn một ít có thể ở mức độ an toàn. Mặc dù vậy với những mẹ có nguy cơ sẩy thai cao, tốt nhất nên tránh.

Dứa

say-thai-6

Theo nghiên cứu từ rất nhiều nhà khoa học thì quả dứa có chứa chất bromelain. Chất này có tác dụng làm mềm t.ử c.u.n.g, tăng co bóp t.ử c.u.n.g nên trong thai kỳ, đặc biệt là 3 th.á.n.g đầu và 3 th.á.n.g cuối mẹ không nên ăn quả này quá nhiều. Quả dứa càng xanh thì chất bromelain lại cao, thậm chí nó có thể gây sẩy thai. Nếu muốn ăn, mẹ có thể nấu chín kỹ vì khi qua nhiệt, chất bromelain sẽ bị mất đi. Tuy vậy mẹ cũng không nên ăn quá nhiều đâu nhé!

sau-thai-7

Với những lưu ý này, mong các mẹ hãy cẩn thận hơn khi chọn các nguồn thực phẩm cho mình trong thai kỳ nhé! Chúc các mẹ bầu được mẹ tròn con vuông, sinh đủ 9 th.á.n.g 10 ngày nha!

Bà bầu không nên ăn gì? – Những thực phẩm mẹ bắt buộc phải tránh

1. Bà bầu không nên ăn rau mầm

Rau mầm luôn tươi giòn, ngon lành thực sự rất hấp dẫn, thế nhưng nó không thực sự “sạch” như mẹ vẫn nghĩ. Lý do là trước khi mầm phát triển, vi khuẩn đã có thể xâm nhập vào hạt rau rồi và chúng thực sự rất khó để rửa sạch. Các loại vi khuẩn phổ biến nhất thường xuất hiện trong rau mầm là E.coli và Salmonella, gây ra bệnh tiêu chảy và nhất là khuẩn Salmonella có thể tăng trưởng khắp các bộ phận cơ thể như gan, lá lách,… thậm chí nhiễm vào máu gây bệnh bacteremia (vi khuẩn huyết).

Đó là lý do trong suốt thời gian mang thai, bà bầu không nên ăn rau mầm để bảo vệ sức khỏe của mình và bé yêu.

Bà bầu không nên ăn gì?
Bà bầu không nên ăn rau mầm. (Ảnh minh họa)

2. Bà bầu không nên ăn măng tươi

Dưới tác động của các enzym tiêu hóa, chất cyanide chứa rất nhiều trong măng tươi chuyển hóa nhanh chóng thành axit cyanhydric (HCN) rất độc hại với cơ thể. Cyanide gây ra tình trạng thiếu oxy tế bào bằng cách làm ngưng hoạt động các enzym sắt của warburgase hoặc cytocromoxydase. Vì thế, mẹ bầu nên loại măng tươi ra khỏi thực đơn của mình trong suốt thai kì. Ngoài ra, măng khô cũng không được khuyến khích sử dụng bởi quá trình chế biến không đảm bảo an toàn, lại có thể chứa nhiều chất bảo quản.

Bà bầu không nên ăn gì?
Bà bầu không nên ăn gì? – Tránh măng tươi ra mẹ nhé! (Ảnh minh họa)

3. Củ dền

Thông thường, các loại thực phẩm màu đỏ thường chứa nhiều sắt, bổ máu, tốt cho thai phụ và em bé trong bụng. Tuy nhiên, với trường hợp củ dền thì dường như màu sắc của nó chẳng liên quan gì đến chuyện “giàu sắt” hay “bổ máu” cả. Thậm chí, loại củ này có thể gây oxy hóa máu, khiến hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu. Đó là lý do cả bà bầu và trẻ nhỏ đều không nên dùng nhiều củ dền trong thực đơn của mình.

4. Bà bầu không nên ăn củ sắn (còn gọi là khoai mì)

Sắn luộc, sắn hấp là món ăn vặt phổ biến và ngon lành mà các bà bầu hay nghĩ đến mỗi bữa phụ. Tuy nhiên, tương tự như măng tươi, củ sắn (khoai mì) có chứa rất nhiều axit cyanhydric (HCN) – rất độc đối với cơ thể; ăn củ sắn dễ gây rối loạn tiêu hóa hay thậm chí là ngộ độc. Do đó, các bà bầu không nên hạn chế ăn loại củ này. Đặc biệt, HCN có mặt nhiều hơn ở lớp vỏ đỏ và 2 đầu củ sắn nên khi chế biến cần lưu ý gọt thật sạch vỏ, ngâm nước ít nhất 1 tiếng và khi luộc/hấp nên mở vung nồi để các chất độc dễ bay hơi ra ngoài..

5. Củ gừng bị dập, héo

Gừng là loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn hàng ngày. Nhất là với các mẹ bầu ốm nghén thì vài lát gừng tươi, gừng nướng hay ly trà gừng, vài chiếc bánh quy gừng sẽ giúp cơn buồn nôn giảm đi đáng kể. Có điều, nếu không biết chọn lựa gừng kĩ càng thì đây lại là loại củ rất dễ gây hại cho mẹ bầu đấy!

Bà bầu không nên ăn gì?

Ở những củ gừng bị dập, héo dễ sinh ra shikimol – một hoạt chất có độc tính cao dễ gây ra sự biến đổi tế bào gan dù được hấp thụ chỉ với lượng rất nhỏ. Đáng ngại hơn, chỉ cần bị dập 1 phần thì shikimol cũng đã “có mặt” trong khắp củ gừng đó chứ không chỉ chứa trong phần dập nát, vì vậy mẹ bầu tuyệt đối không tiếc rẻ mà cắt phần dập đi, dùng tiếp phần gừng không dập nhé!

6. Pate, giò chả, xúc xích và các loại thịt nguội, thịt đông lạnh

Nếu không phải có nguồn gốc đảm bảo hay đồ tự làm, các loại thức ăn trên có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai bởi lẽ, chúng dễ nhiễm vi khuẩn listeria – đây là loại khuẩn có thể gây sảy thai ở bà bầu và đáng ngại hơn, chúng vẫn có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh. Hơn nữa, pate thì dễ làm từ các loại thịt hỏng, thừa; chúng cũng chứa quá nhiều muối và chất phụ gia không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Vì vậy hãy hạn chế ăn pate, xúc xích,… trong suốt thai kì mẹ bầu nhé!

7. Các loại rau quả có thể gây co bóp tử cung

Mướp đắng (khổ qua), rau răm, rau ngót, chùm ngây, dứa, đu đủ, rau sam, ngải cứu, nha đam,… thông thường là những món ăn rất ngon, bổ nhưng mẹ lại cần tránh/không nên ăn nhiều trong suốt thời gianmang thai. Lý do là chúng có thể kích thích tử cung co bóp, gây chảy máu, sảy thai, lưu thai,… không hề an toàn cho em bé chút nào. Tất nhiên, nếu ăn với lượng ít thì có thể không ảnh hưởng gì, nhưng tốt nhất mẹ nên hạn chế và chờ đến khi sinh bé xong hãy ăn nhé!

8. Các lưu ý khác

Có thể mẹ nắm rất rõ những thực phẩm tốt khi mang thai, nhưng bà bầu không nên ăn gì thì rất nhiều mẹ vẫn “lơ mơ”. Vì thế, ngoài những thức ăn không được khuyên dùng như trên, bà bầu cũng cần tránh dùng nhiều caffein, rượu, bia, tránh hút thuốc (chủ động lẫn thụ động); không ăn nhiều muối (muối khiến cơ thể mẹ giữ nước, làm tăng huyết áp gây tiền sản giật), đường cũng không được khuyên dùng nhiều trong giai đoạn này. Mẹ cũng lưu ý rửa thật kĩ các loại trái cây, rau củ và thực phẩm trước khi chế biến, không ăn đồ chưa chín kĩ, đồ tái sống vì nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao.

Ngọc Diệp
(Theo Congluan)

Video hot trong tuần