SAU khi ĂN, mẹ bầu cứ vô tư làm 7 việc này, bao nhiêu dinh dưỡng tiêu tan hết, con trong bụng ĐÓI MEO, tăng nguy cơ DỊ TẬT

4376

Bầu đến đứa thứ 2 rồi mà nhiều cái vẫn không biết các mẹ ạ! Hôm rồi em đi học tiền sản, lúc đi rất tự tin vì dù sao mình cũng từng sinh đẻ rồi, đến nơi nghe bác sĩ nói cái vụ thói quen của các bà bầu sau khi ăn mà “điếng người” luôn. Hóa ra từ trước đến nay, chị em chúng ta toàn chủ quan, cứ tưởng ăn vào bụng là xong. Tuy nhiên, muốn con yêu hấp thụ được lượng dinh dưỡng thì các mẹ phải nhớ KHÔNG làm mấy việc này khi vừa ăn no nhé!

1. Uống viên sắt

Có rất nhiều mẹ mắc sai lầm này (trong đó có em). Cứ nghĩ là uống sắt lúc nào cũng như nhau và lại sợ quên nên sau bữa sáng nào em cũng uống rồi mới đi làm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết rằng, cơ thể mẹ mang thai sẽ hấp thụ sắt kém hơn sau khi vừa ăn xong. Nếu mẹ duy trì thói quen này sẽ vô tình làm mất đi lượng sắt nạp vào cơ thể, giảm khả năng hấp thụ của thai nhi xuống chỉ còn một nửa.

Tốt nhất, các chị nên đợi khoảng 30 phút hoặc 1 giờ sau khi ăn rồi mới uống sắt nhé!

2. Ăn hoa quả, uống nước trái cây

Có lẽ nhiều mẹ sẽ bất ngờ vì việc làm tưởng chừng rất “bổ dưỡng” này lại được cảnh báo là không nên! Sự thật là khi dùng thêm trái cây ngọt sau khi ăn sẽ khiến cho lượng đường hấp thu tăng lên đáng kể. Đường huyết tăng cao đột ngột như vậy cũng là một trong những lí do khiến bà bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, lượng thức ăn trong dạ dày đang nhiều sẽ làm cho cơ thể không kịp hấp thu các loại vitamin có trong hoa quả, rất lãng phí.

Thực ra, trước đây cũng từng có nhiều lời khuyên không nên ăn hoa quả sau ăn mà thay vào đó là nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng. Nguyên tắc này cũng đúng với mẹ bầu! Nếu muốn, các chị cũng nên đợi khoảng 1-2 tiếng sau ăn hãy dùng thêm hoa quả.

3. Uống nước chè xanh

Nước chè xanh lành tính và tốt cho sức khỏe nhiều người nhưng riêng mẹ bầu thì không! Đặc biệt, nếu vừa ăn no mà các mẹ đã uống trà xanh thì chất axit tanna có trong nó sẽ làm kết tủa protein và chất sắt có trong thức ăn gây nên chứng khó tiêu, đầy bụng. Ngoài ra, việc làm này còn ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của thai nhi trong bụng mẹ.

Thức uống tốt nhất các mẹ nên sử dụng sau bữa ăn chính là nước đun sôi để nguội.

4. Đi ngủ hoặc nằm một chỗ

Đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi ăn là thói quen sai lầm mà nhiều mẹ bầu mắc phải. Điều này khiến cho hệ thống tiêu hóa khó hoạt động, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau lưng, phù nề ở mẹ bầu. Nguy hiểm hơn, ngủ say sau ăn còn làm cho huyết dịch ở não chảy về dạ dày. Lúc này, huyết áp hạ thấp nên lượng oxy không đủ cung cấp cho não càng làm tăng sự mệt mỏi, thậm chí là bị suy nhược.

Sau khi ăn, bà bầu nên hoạt động nhẹ nhàng, hoặc ngồi nghỉ ngơi.

5. Đọc sách

Không được nằm ngủ nghỉ sớm sau khi ăn nhưng mẹ bầu cũng không nên đọc sách hay làm điều gì đó khiến đầu óc phải suy nghĩ nhiều. Đơn giản là sự hoạt động của não bộ cần một nguồn năng lượng nhất định và lúc này chúng sẽ cạnh tranh năng lượng với bộ tiêu hóa, khiến cho mẹ bầu có thể gặp các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi hay đau bụng. Đó cũng là tình trạng không hề tốt đối với sự phát triển của thai nhi trong bụng.

6. Đi tắm

Các mẹ bầu chú ý nhé, việc tắm rửa sau ăn sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể giãn nở to hơn bình thường. Máu bị dồn xuống phần thân dưới nên lượng máu cung cấp cho khoang bụng bị thiếu hụt, không đủ để hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như sự cung cấp dưỡng chất cho con yêu trong bụng.

Đặc biệt, tắm sau ăn còn còn có thể khiến mẹ bầu bị hạ đường huyết một cách đột ngột, gây tác động cực xấu đến thai nhi.

Nếu muốn đi tắm, các chị nên đợi khoảng hơn 1 tiếng sau ăn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

7. Đi dạo

Nhiều người nghĩ rằng đi dạo sau khi ăn thì sẽ dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, việc đi dạo trong lúc này sẽ làm cho lượng máu đến các cơ quan của hệ tiêu hóa bị giảm đi đáng kể nên việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị cản trở hơn. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị đau bụng và buồn nôn vì thức ăn vẫn còn nhiều trong dạ dày.

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe thai kỳ, mẹ nên đi dạo sau bữa ăn ít nhất là 30 phút.

Theo WTT

Video hot trong tuần